Xét Nghiệm ADN Là Gì? Xét Nghiệm ADN Để Làm Gì?

 Xét nghiệm ADN là phương pháp được áp dụng phổ biến trong đời sống hiện nay. Với sự phát triển vượt bậc trong Y khoa, kết quả phân tích ADN có độ chính xác cao lên đến 99,99%. Vậy xét nghiệm ADN là gì? Xét nghiệm ADN để làm gì? Ai nên làm xét nghiệm ADN?… Để giải đáp thắc mắc, mời quý bạn đọc cùng theo dõi những thông tin hấp dẫn trong bài viết dưới đây.


Xét Nghiệm ADN Là Gì?

ADN (DNA) là Acid Deoxyribonucleic, là một chuỗi xoắn kép mang vật chất di truyền ở người và hầu hết các loại sinh vật khác. Xét nghiệm ADN là một hình thức xét nghiệm sử dụng mẫu xét nghiệm là ADN nhằm mục đích xác định huyết thống.


Xét Nghiệm ADN Để Làm Gì?

Xét nghiệm ADN nhằm mục đích:

Xét nghiệm ADN huyết thống: Thông qua phân tích giám định ADN, người ta có thể xác định mối quan hệ huyết thống giữa cha – con, mẹ – con, ông – cháu, bà – cháu, bác – cháu, cô – cháu, dì – cháu, giữa anh chị em,…  
Xét nghiệm sàng lọc các hội chứng di truyền do sự bất thường NST: Đây là phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện những bất thường của NST trong quá trình hình thành và phát triển thai nhi, từ đó giúp phát hiện các hội chứng về di truyền, dị tật bẩm sinh để có những can thiệp kịp thời. 
Xét nghiệm ADN phục vụ công tác hành chính: thay đổi giấy khai sinh, các tố tụng, vấn đề cấp dưỡng, xét nhận thừa kế, nhập tịch,…
Xét nghiệm ADN để sàng lọc chẩn đoán trước chuyển phôi: Là hình thức xét nghiệm để xác định thai nhi có mang gen di truyền đột biến của bố mẹ hay không.  
Tầm soát một số loại ung thư di truyền: Giúp bạn xác định được mình có mang gen có nguy cơ mắc ung thư hoặc có di truyền gen mang bệnh ung thư cho con hay không.

Như vậy, xét nghiệm ADN không chỉ để xác định huyết thống như nhiều người vẫn nghĩ, bởi từ phân tích ADN, người ta có thể tầm soát, sàng lọc, chẩn đoán dị tật thai nhi ngay từ trong bụng mẹ.

Xét Nghiệm ADN Cần Những Gì? Độ Tuổi Nào Thì Thực Hiện Được Xét Nghiệm ADN?

Để thực hiện xét nghiệm ADN, người ta cần mẫu máu, mẫu tế bào niêm mạc miệng, mẫu tóc có chân, mẫu cuống rốn, mẫu móng tay, mẫu móng chân, dao cạo râu, kẹo cao su, bao cao su, bàn chải đánh răng, tàn thuốc lá,… Hầu hết tất cả các mẫu có chứa tế bào sống của người làm xét nghiệm đều có thể được sử dụng trong phân tích giám định ADN huyết thống. 

Có không ít người thắc mắc rằng ở độ tuổi nào thì có thể thực hiện được xét nghiệm ADN? Theo đó, phân tích ADN thai nhi có thể được thực hiện ngay từ khi đứa trẻ chưa sinh ra đời (bằng cách phân tích ADN của bào thai trong máu mẹ từ tuần thai thứ 7) hoặc thực hiện ở bất kỳ độ tuổi nào bởi hệ GEN được thiết lập ngay từ khi thụ thai và duy trì bền vững.

Bạn xem thêm bài viết tại đây nhé: https://vietgen.vn/xet-nghiem-adn-la-gi-xet-nghiem-adn-de-lam-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội