Giai Đoạn Nguy Cơ Cao Đối Với Sự Phát Triển Dị Tật Ở Thai Nhi

Dị Tật Thai Nhi Là Gì?

Dị tật thai nhi là những vấn đề hoặc sự không bình thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Chúng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của cơ thể. Điều này thực sự là một lo lắng lớn cho các bậc cha mẹ, vì ai cũng mong muốn con mình được sinh ra khỏe mạnh, phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Giai Đoạn Nào Thai Nhi Dễ Bị Dị Tật?

Dị tật ở thai nhi có thể xảy ra vào bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình mang thai của mẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy rằng thai nhi thường có nguy cơ cao hơn bị dị tật trong giai đoạn phát triển ban đầu từ tuần thứ 3 đến tuần thứ 8 của thai kỳ. Đây là thời điểm quan trọng vì liên quan đến việc hình thành và phân biệt các cơ quan của thai nhi.


Nếu có những yếu tố không tốt từ bên ngoài ảnh hưởng đến giai đoạn ba tháng đầu thai kỳ, có thể dẫn đến việc phát sinh các vấn đề về sức khỏe của thai nhi. Thông thường, não bộ bắt đầu hình thành vào tuần thứ ba của thai kỳ, khi các tế bào bắt đầu chia tách liên tục để tạo ra các cấu trúc thần kinh. Lúc này, tim, thính giác và võng mạc của thai nhi cũng bắt đầu phát triển.

Nguyên Nhân Gây Dị Tật Thai Nhi

Dưới đây là những nguyên nhân gây dị tật thai nhi mà mẹ bầu cần đọc ngay:

- Yếu tố di truyền: Một số dị tật bẩm sinh có liên quan đến di truyền gen của thai nhi.

- Yếu tố môi trường: Do sự tác động từ môi trường hóa chất, độc hại, khói thuốc lá, thuốc trừ sâu,…

- Sử dụng thuốc tùy tiện: Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị tật thai nhi bẩm sinh. Do trong quá trình mang thai, mẹ bầu tự ý sử dụng thuốc mà không có sự cho phép hay chỉ định từ bác sĩ, gây nên những tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.


- Do độ tuổi thai phụ: Khi mẹ bầu quá lớn tuổi, nguy cơ thai nhi mắc dị tật là rất lớn.

- Mẹ bầu đang mắc bệnh truyền nhiễm như rubella, viêm gan siêu vi,… sẽ khiến thai nhi có nguy cơ bị dị tật.

- Trong quá trình mang thai, nếu mẹ bầu thường xuyên sử dụng các chất kích thích như bia, rượu,… sẽ dẫn đến tình trạng thai nhi không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng, từ đó gây ra các dị tật về não, tay chân,…

- Mẹ bầu căng thẳng, stress thường xuyên thì các hormone được sản sinh từ tuyến thượng thận trong cơ thể sẽ cản trở việc hòa hợp trong lớp tế bào phôi mô của bào thai. Đó là nguyên nhân gây nên các dị tật về hở hàm ếch, sứt môi ở thai nhi mà ít mẹ bầu nào biết được.

Thời Điểm Phát Hiện Các Dị Tật Thai Nhi

Chào bạn! Như đã nói, dị tật ở thai nhi có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong quá trình mang thai. Vì vậy, theo các chuyên gia, có 3 khoảnh khắc quan trọng mà các bà bầu cần suy nghĩ để làm xét nghiệm sàng lọc thai nhi, đó là:

Sàng Lọc Quý I – Xét Nghiệm Sàng Lọc Thai Nhi 3 Tháng Đầu Thai Kỳ (Tuần 11 – 14)

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, cơ thể của thai nhi đang phát triển và hình thành các cơ quan quan trọng. Đó là lý do tại sao việc kiểm tra thai kỳ vào thời điểm này rất quan trọng để phát hiện sớm bất kỳ vấn đề hay dị tật nào có thể xảy ra. Trong cuộc kiểm tra này, bác sĩ thường sẽ yêu cầu một số xét nghiệm và:

Siêu âm bụng (hoặc siêu âm âm đạo): là cách mà bác sĩ sử dụng hình ảnh siêu âm để kiểm tra thai nhi, xác định có thai hay không, số lượng thai, và tuổi thai. Thông qua việc xem xét các thông số như chiều dài đầu mông, vị trí của thai nhi, và khoảng cách sau gáy, bác sĩ có thể đánh giá nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến gen.


Xét nghiệm NIPT hay xét nghiệm Double Test: hai xét nghiệm này thường được yêu cầu khi bạn đang trong giai đoạn sàng lọc thai kỳ I. Xét nghiệm NIPT thường được thực hiện từ tuần thai thứ 9 trở đi, giúp phát hiện sớm các vấn đề gen như hội chứng Down, Patau, Edwards, và nhiều vấn đề khác. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào khác, đừng ngần ngại để hỏi thêm nhé!

Khám Thai Tuần 18 – 23

Trong thời điểm này, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện siêu âm để kiểm tra có phát hiện ra bất kỳ vấn đề gì về hình dáng hay các khuyết tật của thai nhi. Từ tuần 18 - 23 thường được xem là thời điểm lý tưởng để thực hiện siêu âm và đánh giá sức khỏe toàn diện của thai nhi.

Theo đó, các dị tật có thể được phát hiện tại thời điểm này bao gồm: 


- Bất thường về thần kinh: không có não, não úng thủy, giãn não thất,…

- Bất thường về tim mạch: thông sàn nhĩ thất, thiểu sản các van tim, bệnh Ebsteins,…

- Bất thường về lồng ngực: thoát vị hoàng, tràn dịch màng phổi, thiểu sản phổi,…

- Bất thường về cơ quan tiêu hóa: hẹp thực quản, gan to, lách to, thoát vị rốn,…

- Bất thường ở thận, tiết niệu: thiểu sản thận, bất sản thận, thận đa nang, bất thường ở bàng quang,…

- Bất thường ở xương: tật nhiều ngón, tay vẹo,…

Trong giai đoạn này, các thai phụ được chỉ định để xét nghiệm Triple Test

Khám Thai Tuần 30 – 32

Hiện tại, em bé trong bụng mẹ đã phát triển hoàn chỉnh về cấu trúc và kích thước khá lớn rồi đấy. Những vấn đề về sức khỏe của thai nhi phát hiện được ở giai đoạn này thường là như van tim hẹp, khối u ở vùng kín, hay các vấn đề liên quan đến động mạch chính...

Xem thêm chi tiết tại: https://vietgen.vn/tin-chuyen-nganh/giai-doan-nao-thai-nhi-de-bi-di-tat/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội