Phân Tích Gen Là Gì? Lợi Ích Của Việc Giải Mã Gen

 Phân tích gen là gì? Lợi ích của việc giải mã gen như thế nào? Hiện nay, trung tâm xét nghiệm gen nào được khách hàng tin tưởng và lựa chọn?… Theo dõi bài viết dưới đây để giúp bạn đọc hiểu hơn về phân tích mã gen.

Phân tích gen là gì?

Phân Tích Gen Là Gì?

Phân tích gen hay còn được biết đến là giải mã gen, là phương pháp giải mã trình tự ADN có trong gen được di truyền từ cha mẹ có trong tế bào mỗi người, giúp phát hiện ra các bệnh về di truyền, đột biến gen, rối loạn phát triển, đột biến số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể… phục vụ cho sàng lọc trước sinh NIPT hay tầm soát ung thư và thậm chí là tìm hiểu tiềm năng của mỗi người.
Phân tích gen là phương pháp giải mã trình tự ADN có trong gen được di truyền từ cha mẹ có trong tế bào mỗi người

Các Lợi Ích Quan Trọng Của Việc Giải Mã Gen

Được coi là bức “tử vi sinh học” nên giải mã ADN chính là một phương pháp “khám bệnh” sớm, vô cùng cần thiết để giải mã, phát hiện sớm các nguy cơ bệnh.

Giải Mã Gen Tiền Hôn Nhân

Xét nghiệm gen tiền hôn nhân là việc cần thiết, giúp các cặp đôi phát hiện bệnh lý về sức khỏe, và quan trọng hơn là phòng tránh các căn bệnh di truyền hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, xét nghiệm gen trước khi kết hôn cho phép phát hiện sớm các bệnh lý, các bất thường liên quan đến sức khỏe sinh sản, từ đó giúp đưa ra phương pháp điều trị nhanh chóng, kịp thời.

Giải Mã Gen Sàng Lọc Trước Sinh

Phương pháp giải mã trình tự ADN giúp phát hiện sớm các nguy cơ về dị tật bẩm sinh. Theo đó, xét nghiệm NIPT ở Hà Nội được khuyến cáo thực hiện từ tuần thai thứ 9 chỉ với 10ml máu mẹ bầu.
Xét nghiệm NIPT giúp phát hiện sớm các dị tật thai nhi như hội chứng Down, Patau, Edwards, Turner, Klinefelter, Cri Du Chat, DiGeorge, Angelman, Jacobs, Triple X,…

Cơ sở khoa học của phương pháp NIPT – giải mã gen sàng lọc trước sinh: Trong giai đoạn thai kỳ, máu của người mẹ sẽ chứa hỗn hợp cfDNA. Hỗn hợp cfDNA này được sinh ra từ tế bào của mẹ và tế bào nhau thai, được truyền vào máu của người mẹ trong suốt quá trình mang thai. DNA trong các tế bào nhau thai thường giống hệt với DNA của thai nhi. Việc phân tích cfDNA từ nhau thai giúp phát hiện các bất thường di truyền nhất định mà không gây hại cho thai nhi.

Di Truyền và Tầm Soát Bệnh Ung Thư

Ung thư có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, khoảng 10% số người mắc ung thư là do di truyền. Nếu trong gia đình có người có tiền sử bị ung thư, bạn nên lựa chọn dịch vụ phân tích gen để xác định các nguy cơ mắc bệnh.

Theo đó, phân tích gen có hiệu quả tầm soát cao về nguy cơ mắc bệnh lý di truyền như ung thư buồng trứng, ung thư vú,…

Ngoài ra, phương pháp giải mã gen còn mang tới hiệu quả cao trong chẩn đoán các vấn đề sức khỏe có mang tính di truyền như: bệnh về tim mạch, bệnh mạn tính tiểu đường, gout, viêm khớp dạng thấp, phản ứng với thuốc,…

Phân Tích ADN Trong Xác Định Huyết Thống

Hiện nay, vì một số lý do khách quan và chủ quan, người ta tiến hành phân tích ADN để kiểm tra huyết thống. Theo đó, các dịch vụ xét nghiệm ADN ở Hà Nội đang được triển khai có thể kể đến là:

Xét nghiệm ADN huyết thống tự nguyện: xét nghiệm ADN cha con, xét nghiệm ADN họ hàng, xét nghiệm ADN anh chị em ruột,…
Xét nghiệm ADN pháp lý: xét nghiệm ADN làm giấy khai sinh, xét nghiệm ADN phục vụ công tác tố tụng, vấn đề cấp dưỡng, xét nhận thừa kế, nhập tịch,…
Xét nghiệm ADN thai nhi
Công nghệ xét nghiệm ADN cho phép bạn xác định quan hệ huyết thống với cả dòng họ nội, dòng họ ngoại.

Khám Phá Tiềm Năng Phát Triển Ở Trẻ Em

Phân tích gen có vai trò đặc biệt đối với trẻ nhỏ, bởi khi được giải mã gen, bố mẹ sẽ biết được khả năng phát triển của con, từ đó có được những định hướng đúng với tiềm năng phát triển của bé. Và cũng thông qua phân tích gen, bố mẹ sẽ xây dựng môi trường hợp lý và toàn diện nhất để bé có điều kiện phát triển.

Phân tích gen có vai trò đặc biệt đối với trẻ nhỏ

Giải mã gen thể chất sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các tố chất di truyền như: sức bền cơ bắp, chất lượng giấc ngủ, khả năng dung nạp Lactoser, vấn đề dị ứng, khả năng ngôn ngữ,…

Xem thêm tại đây: https://vietgen.vn/tin-chuyen-nganh/phan-tich-gen-la-gi-loi-ich-cua-viec-giai-ma-gen/





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội