Khám Phá Antiphospholipid: Bản Chất và Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe

 Antiphospholipid là gì? Hội chứng antiphospholipid còn được gọi là hội chứng kháng phospholipid (APS), là một bệnh tự miễn, xảy ra khi hệ miễn dịch sản xuất ra các tự kháng thể kháng phospholipid trong máu, từ đó tạo nên các cục máu đông ở trong lòng mạch. Trong bài viết hôm nay, VIETGEN xin phép được chia sẻ đến quý bạn đọc những thông tin liên quan đến hội chứng antiphospholipid.


Antiphospholipid Là Gì?

Hội chứng antiphospholipid còn được gọi với tên là hội chứng kháng thể kháng phospholipid, là một hội chứng thuộc nhóm bệnh tự miễn.

Khi mắc hội chứng này, các kháng thể của hệ miễn dịch sẽ nhận nhầm phospholipid (một loại chất béo có trong tế bào) là chất lạ có hại và tấn công, khiến cho các tế bào này bị tổn thương, từ đó làm hình thành nên các cục máu đông ở động mạch và tĩnh mạch, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm.


Thực tế, đông máu là hiện tượng bình thường của cơ thể. Quá trình đông máu giúp các vết thương có thể lành nhanh hơn. Tuy nhiên, khi mắc phải hội chứng antiphospholipid, hiện tượng đông máu quá mức sẽ làm tắc dòng chảy của máu trong lòng mạch, gây tổn hại đến nhiều cơ quan trong cơ thể.

Nguyên Nhân Dẫn Đến Hội Chứng Antiphospholipid

Hội chứng antiphospholipid xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhận nhầm phospholipid là chất lạ và có hại, từ đó sản xuất ra các kháng thể tấn công chúng, gây tổn thương các tế bào.


Cơ chế gây bệnh liên quan đến sự hiện diện của ba loại protein miễn dịch bất thường (kháng thể) trong máu:

Chất chống đông máu lupus
Chất kháng cardiolipin (anticardiolipin)
Kháng thể kháng β2 glycoprotein I (anti-β2 glycoprotein I)


Các kháng thể thường liên kết với các phần tử và vi trùng ngoại lai đặc hiệu, đánh dấu chúng để tiêu diệt, nhưng các kháng thể trong hội chứng Antiphospholipid tấn công các protein của chính cơ thể người. Khi các kháng thể này gắn vào protein, các protein sẽ thay đổi hình dạng và liên kết với các phân tử và thụ thể khác trên bề mặt tế bào.


Hội chứng Antiphospholipid có thể xảy ra trên nền người bệnh đã mắc một số bệnh khác như rối loạn tự miễn dịch, nhiễm trùng hoặc sử dụng một số loại thuốc, đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội