Thời Gian Chờ Đợi Kết Quả Sau Khi Thực Hiện Thủ Tục Chọc Ối

 Bên cạnh xét nghiệm NIPT, chọc ối là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh có độ chính xác cao, nhằm phát hiện những bất thường của thai nhi ngay từ tuần 16 – 24. Vậy chọc ối bao lâu có kết quả? Những thông tin hữu ích dưới đây của VIETGEN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp xét nghiệm dịch ối cũng như thời gian trả kết quả chọc ối.


Chọc Ối Là Gì?

Chọc ối là phương pháp sàng lọc trước sinh xâm lấn nhằm phát hiện sớm các bất thường của thai nhi, được chỉ định thực hiện từ tuần 16 – 24 của thai kỳ đối với thai phụ có kết quả xét nghiệm Double test, Triple test nguy cơ cao.

Cơ sở khoa học: Nước ối được hình thành cùng với sự phát triển của thai nhi ngay từ khi thai nhi được 12 ngày. Do sự tái hấp thu nước ối của thai nhi trong quá trình mang thai qua dây rốn, màng ối, hệ tiêu hóa,… khiến cho nước ối có chứa các tế bào ADN của thai nhi. Phương pháp chọc ối thực hiện phân tích ADN của thai nhi để chẩn đoán những bệnh di truyền do bất thường nhiễm sắc thể gây ra.


Cách thực hiện: Chọc ối được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ sử dụng một chiếc kim mỏng, rỗng xuyên qua thành bụng sản phụ, vào buồng tử cung và thu một lượng dịch ối khoảng 10 – 15ml với sự hỗ trợ của máy siêu âm để kiểm soát được hướng đi của kim, tránh tổn thương thai nhi.

Chọc Ối Bao Lâu Có Kết Quả?

Làm xét nghiệm chọc ối bao lâu có kết quả? Đó là thắc mắc được nhiều mẹ bầu quan tâm. Thời gian chờ đợi kết quả chọc ối khiến nhiều thai phụ lo lắng, ảnh hưởng đến sức khỏe.


Trả lời: Thông thường, kết quả xét nghiệm dịch ối có sau 1 – 2 tuần kể từ khi lấy mẫu xét nghiệm. Tuy nhiên, thời gian này tùy thuộc vào mỗi đơn vị thực hiện xét nghiệm. Các xử trí tiếp theo được thảo luận tùy vào kết quả xét nghiệm dịch ối.

Xét Nghiệm Dịch Ối Có Chính Xác Không?

Kết quả của chẩn đoán trước sinh bằng chọc ối có thể cho biết được thai nhi có hay không mắc phải những hội chứng dị tật bẩm sinh như Down, Edwards, Patau,… và một số bất thường khác liên quan đến đột biến mất đoạn, thêm đoạn, chuyển đoạn,… của nhiễm sắc thể gây ra các hội chứng dị tật khác,…


Nhờ việc phân tích ADN trong nước ối nên chọc ối cho kết quả chính xác cao lên đến 99.99%. Hiện nay, không có bất kỳ một phương pháp sàng lọc trước sinh nào có thể cho được kết quả chính xác tuyệt đối 100%.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội