Khám Phá Kỹ Thuật Chọc Ối Để Xét Nghiệm ADN Trong Thai Kỳ

 Chọc ối xét nghiệm ADN là thủ thuật xâm lấn, lấy nước ối ra khỏi tử cung để thực hiện xét nghiệm ADN. Phương pháp này có độ chính xác cao lên đến 99.5%, tuy nhiên, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao. Thay vào đó, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm ADN thai nhi không xâm lấn từ tuần thai thứ 7 chỉ với 10ml máu mẹ.


Chọc Ối Xét Nghiệm ADN Là Gì?

Chọc ối xét nghiệm ADN là thủ thuật xâm lấn, lấy nước ối ra khỏi tử cung để thực hiện xét nghiệm ADN. Nước ối là chất lỏng bao phủ và làm nhiệm vụ bảo vệ, ngăn cản những tác động từ bên ngoài gây ảnh hưởng đến thai nhi. Trong nước ối có chứa tế bào thai nhi và nhiều loại protein khác nhau nên có thể dễ dàng lý giải vì sao nó được sử dụng để phân tích ADN.


Chọc Ối Thai Nhi Cho Biết Điều Gì?

Chọc ối được thực hiện nhằm mục đích:



- Xét nghiệm ADN cha con giúp kiểm tra huyết thống giữa thai nhi với người cha giả định. Bạn có thể tìm hiểu về dịch vụ xét nghiệm ADN cha con cần những gì trong bài viết này.

- Xét nghiệm rối loạn di truyền: Chọc ối là một trong những phương pháp sàng lọc trước sinh xâm lấn, giúp phát hiện các rối loạn di truyền và dị tật bẩm sinh như Down, Patau, Edwards,… Tuy nhiên, vì có sự tác động trực tiếp đến thai nhi nên phương pháp này không được khuyến cáo thực hiện trong trường hợp chưa thực sự cần thiết. Thay vào đó, các y bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm NIPT ngay từ tuần thai thứ 9 chỉ với 10ml máu mẹ.

- Chọc ối giúp chẩn đoán nhiễm trùng bào thai: Đây là phương pháp giúp đánh giá tình trạng nhiễm trùng bào thai và mức độ nghiêm trọng của bệnh thiếu máu ở thai nhi.

Chọc Ối Xét Nghiệm ADN Có Nguy Hiểm Không?

Chọc ối xét nghiệm ADN là phương pháp xâm lấn, có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, có thể kể đến là:

Sảy thai: Thực hiện xét nghiệm ADN bằng chọc ối từ tuần thai thứ 16 – 24 có thể gây nguy cơ sảy thai, tỷ lệ khoảng 0,1 – 0,3%, nghĩa là cứ 100 người thực hiện sẽ có 1 – 3 người bị sảy thai.
Rò rỉ nước ối, nhiễm trùng tử cung, chấn thương kim, lây nhiễm trùng từ mẹ sang con,…



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội