Cơ sở của sự sống: Đơn vị mã hóa thông tin di truyền trên ADN

 Trong thế giới sinh học, ADN (Axít Deoxyribonucleic) đóng vai trò như bản thiết kế của sự sống, lưu giữ và truyền đạt thông tin di truyền qua các thế hệ. Đơn vị cơ bản nhất của ADN trong việc mã hóa thông tin di truyền chính là các nucleotide, được sắp xếp theo một trật tự nhất định tạo nên gen. Mỗi gen chứa hướng dẫn để tạo ra một protein cụ thể, đóng vai trò quan trọng trong mọi quá trình sống của cơ thể.


 Đơn vị mã hóa thông tin di truyền trên ADN được gọi là gì? Đó là câu hỏi được đặt ra từ khá nhiều người. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, VIETGEN sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi này một cách chi tiết nhất!

Đơn Vị Mã Hóa Thông Tin Di Truyền Trên ADN Là…?

Giải đáp: Đơn vị mã hoá thông tin di truyền trên ADN được gọi là triplet. Trong Di truyền học hiện đại, mỗi đơn vị mã gọi là codon. Mỗi codon (đơn vị mã) di truyền gồm một triplet, tức là bộ ba nucleotide liền nhau trên phân tử acid nucleic mang thông tin về dịch mã.


Nếu bộ ba này ở DNA hoặc ở mạch mRNA thì gọi là đơn vị mã (codon) hoặc là bộ ba (triplet), không phân biệt nhau. Nhưng nếu bộ ba này ở tRNA giúp nó giải mã thì gọi là đối mã (anticodon).

Bản Chất Của Mã Di Truyền

Bản chất của mã di truyền là trình tự sắp xếp các nucleotit trong gen quy định trình tự sắp xếp các axit amin trong protein.

Trên đây là những thông tin về mã di truyền cũng như giải đáp về đơn vị mã hóa thông tin di truyền trên ADN mà bạn đọc nên tham khảo. Nếu có nhu cầu làm xét nghiệm gen, xét nghiệm ADN ở Hà Nội hay xét nghiệm NIPT ở Hà Nội, quý khách hàng đừng quên liên hệ ngay với VIETGEN.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội