Khám Phá Fetal Fraction: Ý Nghĩa và Tầm Quan Trọng trong Sàng Lọc Thai Kỳ

 Fetal Fraction là gì? Fetal Fraction (FF) là tỷ lệ phần trăm của tổng số cfDNA trong huyết tương mẹ có nguồn gốc từ bào thai [FF = cfDNA của thai nhi/(cfDNA của thai nhi + cfDNA của mẹ). Phân số thai (FF – fetal fraction) chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi thai, cân nặng mẹ, tình trạng sức khoẻ mẹ,… Trong bài viết này, VIETGEN xin phép được chia sẻ đến quý khách hàng những thông tin liên quan đến tỷ số thai nhi FF.


Fetal Fraction Là Gì

Tỷ lệ thai nhi (FF) là tỷ lệ phần trăm của tổng số cfDNA trong huyết tương mẹ có nguồn gốc từ bào thai [FF = cfDNA của thai nhi/(cfDNA của thai nhi + cfDNA của mẹ). Do đó, nó phụ thuộc vào mức độ cfDNA của cả mẹ và thai nhi trong huyết tương của mẹ.


Theo các nghiên cứu, FF tối thiểu để tạo ra kết quả đáng tin cậy và giảm thiểu số trường hợp âm tính giả hoặc không cho kết quả là 4%. Tuy nhiên, hiện nay, với nhiều phương pháp hiện đại, kết quả đáng tin cậy ở mức FF thấp hơn nhiều, từ 2,6% – 3,5%.

Tầm Quan Trọng Của Phân Số Thai Nhi Trong Xét Nghiệm NIPT

Trong xét nghiệm NIPT, phân số thai nhi (Fetal fraction – FF) được xem là yếu tố quan trọng và là yếu tố đầu tiên để đánh giá chất lượng xét nghiệm. FF thấp có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả xét nghiệm NIPT bị sai lệch.


Những Yếu Tố Chi Phối Đến Tỷ Số Thai Nhi

Phân số thai (FF – fetal fraction) chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như tuổi thai, tình trạng thừa cân ở mẹ, tình trạng sức khỏe không tốt ở mẹ,… Bên cạnh đó, tỷ số thai nhi có thể có sự chênh lệch giữa các trung tâm làm xét nghiệm do các vấn đề về kỹ thuật, máy móc, trình độ chuyên viên xét nghiệm,…


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội