Hiểu Rõ Về Gen Lặn Trong Di Truyền Học

 Gen lặn là gì? Gen lặn là gen sẽ có cường độ xuất hiện thấp hơn trong những đặc điểm của các cá thể. Gen lặn chỉ có thể xuất hiện ở con cái khi cả người bố và mẹ có đặc điểm này và di truyền nó cho con cái của họ. Để giúp quý khách hàng hiểu hơn về gen lặn, VIETGEN xin phép được chia sẻ đến quý bạn đọc về những thông tin liên quan về vấn đề này trong bài viết dưới đây.


Gen Lặn Là Gì?

Gen lặn là gen sẽ có cường độ xuất hiện thấp hơn trong những đặc điểm của các cá thể. Gen lặn chỉ có thể xuất hiện ở con cái khi cả người bố và mẹ có đặc điểm này và di truyền nó cho con cái của họ.
Theo Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có hơn 41.000 trẻ dị tật bẩm sinh chào đời, trong đó 80% số trẻ em mắc rối loạn di truyền được sinh ra bởi cha mẹ hoàn toàn khỏe mạnh.


Có nhiều trường hợp cha mẹ khỏe mạnh nhưng bản thân mang các gen đột biến trong cơ thể ở trạng thái lặn, khi kết hôn sẽ có 25% con sinh ra mắc bệnh di truyền. Đặc biệt, tỷ lệ 25% mắc bệnh sẽ lặp lại với các cặp vợ chồng cùng mang một gen bệnh lặn ở từng lần mang thai.

Đột Biến Gen Lặn Là Gì?

Đột biến gen là sự biến đổi cấu trúc phân tử của gen, từ đó có thể dẫn đến biến đổi cấu trúc của loại protein mà nó mã hóa gồm các loại hình như mất, thêm hoặc thay thế cặp nucleotide.


Đặc điểm của đột biến gen lặn bao gồm:

Người mắc bệnh tật này thường là con của hai bố mẹ là người dị hợp tử. Tỷ lệ mắc bệnh của anh chị em ruột của người bệnh thường khoảng 25%.
Những người con của người bệnh lặn dù có kiểu hình bình thường nhưng họ luôn luôn là những người dị hợp tử mang gen bệnh lặn. Khi người mắc bệnh lặn kết hôn với một người dị hợp tử thì một nửa số con cái của họ sẽ mắc bệnh.



Vấn đề kết hôn cận huyết sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ở đời sau và tăng tỉ lệ người mắc bệnh.
Tỉ lệ người mang gen bệnh lặn lớn hơn tỉ lệ người mắc bệnh lặn rất nhiều. Đây là bởi vì những người dị hợp tử có kiểu hình bình thường khi kết hôn sẽ di truyền gen bệnh lặn cho đời sau.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội