Làm Thế Nào Để Biết Nhóm Máu Của Con Từ Bố Mẹ? Hiểu Biết Từ Chuyên Gia

 Nhóm máu của con giống ai? Đó là những thắc mắc của không ít người hiện nay. Di truyền nhóm máu ABO hay Rh là do ADN quyết định và tất nhiên con cái khi sinh ra sẽ mang nhóm máu do cha mẹ truyền. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này, VIETGEN mời bạn theo dõi những thông tin được chúng tôi cập nhật dưới đây.


Nhóm Máu Là Gì? Có Bao Nhiêu Hệ Nhóm Máu?

Cơ thể con người có chứa khoảng 4 – 6 lít máu. Máu được tạo thành từ các loại tế bào khác nhau trong huyết tương, bao gồm: hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương.


Các protein và muối tạo thành huyết tương. Sự kết hợp của các phân tử protein trong máu tạo ra kháng nguyên và kháng thể và cũng là cơ sở để xác định nhóm máu, tạo nên sự khác nhau giữa máu của người này với máu người khác. Kháng thể có trong huyết tương và các kháng nguyên sống trên bề mặt của các tế bào hồng cầu.

Nhóm Máu Của Con Giống Ai?

Nhóm máu có di truyền không? Con sinh ra có nhóm máu giống ai, giống cha hay giống mẹ? Anh em ruột có cùng nhóm máu không?… Đó là những thắc mắc chung của rất nhiều khách hàng khi đến với VIETGEN.

Di truyền nhóm máu ABO hay Rh là do ADN quyết định và tất nhiên con cái khi sinh ra sẽ mang nhóm máu do cha mẹ truyền. Tuy nhiên nhóm máu của con không phải khi nào cũng giống cha mẹ vì đó là biểu hiện tính trạng trội và lặn của gen và điều đó cũng xảy ra đối với anh chị em ruột.


Theo quy tắc di truyền học của Mendel, nhóm máu của cha mẹ kết hợp có thể tạo ra những nhóm máu khác nhau ở đời con. Do đó, nếu gia đình có hai con thì các con có thể mang nhóm máu khác nhau. Và dĩ nhiên, cũng có trường hợp các con có cùng nhóm máu với nhau và cùng nhóm máu với cha mẹ.

Xác Định Huyết Thống Bằng Nhóm Máu Có Chính Xác Không?

Việc xác định huyết thống bằng nhóm nhóm chỉ mang tính chất tương đối, kết quả không được pháp lý công nhận. Áp dụng phương pháp xét nghiệm huyết thanh để giám định quan hệ huyết thống cũng chỉ đạt độ chính xác khoảng 40%.


Hiện nay, xác định huyết thống được thực hiện bằng phương pháp xét nghiệm ADN. Xét nghiệm ADN cho kết quả chính xác lên đến 99.999%, thời gian trả kết quả xét nghiệm ADN nhanh chỉ từ 1 – 2 ngày, thậm chí là sau 4 giờ đồng hồ. Xét nghiệm ADN có thể được thực hiện ở mọi độ tuổi, kể cả là xét nghiệm ADN thai nhi.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội