Liệu Thai Nhi Mắc Hội Chứng Down Có Biểu Hiện Đạp Mạnh Trong Bụng Mẹ?

 Thai nhi bị Down có đạp nhiều không? Đó là câu hỏi được đặt ra khá nhiều bởi các mẹ bầu hiện nay. Hội chứng Down là tình trạng cơ thể bị rối loạn di truyền liên quan đến sự bất thường nhiễm sắc thể số 21, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thể chất và trí tuệ của trẻ. Làm cách nào để biết được thai nhi mắc hội chứng Down hay không? Theo dõi những thông tin hữu ích của VIETGEN để giúp bạn giải đáp thắc mắc.


Hội Chứng Down Là Gì?

Hội chứng Down hay bệnh Down là chứng rối loạn di truyền liên quan đến nhiễm sắc thể số 21. Ở người bình thường, cơ thể có 23 cặp nhiễm sắc thể (tức 46 nhiễm sắc thể), con số này là 47 ở những trẻ bị Down, tức là thừa một NST số 21, còn gọi là tam thể 21 hoặc trisomy 21. Điều này gây ra tình trạng chậm phát triển và khuyết tật về thể chất, tinh thần của trẻ.


Giải Đáp: Thai Nhi Bị Down Có Đạp Nhiều Không?

Thực tế, đến thời điểm hiện tại, chưa có nghiên cứu khoa học nào có thể đưa ra đáp án thai nhi bị Down đạp nhiều hay ít so với thai nhi bình thường. Bởi cũng có trường hợp thai nhi bị Down đạp nhiều, cũng có trường hợp đáp ít, tùy vào cơ địa và tình trạng thể chất của mẹ bầu.


Yếu Tố Nguy Cơ Khiến Trẻ Bị Hội Chứng Down

Dưới đây là những yếu tố nguy cơ chính thường gặp khiến trẻ mắc phải hội chứng Down:

Thai phụ lớn tuổi: Tỷ lệ sinh con mắc hội chứng Down tăng theo tuổi tác của người phụ nữ, vì trứng già có khả năng sai sót trong quá trình phân chia nhiễm sắc thể cao hơn.

Theo đó, mẹ bầu càng lớn tuổi thì càng có nguy cơ sinh con bị Down: 


Tỷ lệ 1/1500 khi người mẹ trong độ tuổi 20
Tỷ lệ 1/1300 khi người mẹ trong độ tuổi 25
Tỷ lệ 1/1000 khi người mẹ trong độ tuổi 30
Tỷ lệ 1/90 khi người mẹ trong độ tuổi 40
Tỷ lệ 1/24 khi người mẹ trong độ tuổi 45


Từng có con bị hội chứng Down: Bố mẹ có con từng mắc hội chứng Down có nguy cơ sinh con tiếp theo cũng mắc hội chứng Down.

Mang chuyển vị di truyền: Cả bố và mẹ đều có thể mang những chuyển vị di truyền cho hội chứng Down và truyền cho con cái của mình.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội