Tiến Bước Mới Trong Y Học: Ứng Dụng Tiên Tiến Của Công Nghệ Gen

 Ứng dụng công nghệ gen trong đời sống và sản xuất: Tạo ra các chủng vi sinh vật mới; tạo giống cây trồng biến đổi gen; tạo động vật biến đổi gen. Để hiểu sâu hơn về vấn đề này, mời quý bạn đọc theo dõi những thông tin mới nhất được cập nhật trong bài viết dưới đây.


Công Nghệ Gen Là Gì?

Công nghệ gen, kỹ thuật di truyền, kỹ thuật chỉnh sửa gen, thao tác di truyền là những thao tác nhằm tác động vào bộ gen bằng những công nghệ sinh học.
Công nghệ gen nhằm thay đổi cấu trúc gen di truyền của tế bào, để cải tiến hay tạo mới các sinh vật. Những sinh vật được tạo ra thông qua kỹ thuật di truyền, biến đổi gen này, được gọi là sinh vật biến đổi gene.


Ứng Dụng Công Nghệ Gen Trong Đời Sống Và Sản Xuất

Trong sản xuất và đời sống, công nghệ gen được ứng dụng trong các lĩnh vực chính như sau:

Tạo Ra Các Chủng Vi Sinh Vật Mới

Công nghệ gen được ứng dụng để tạo ra các chủng vi sinh vật mới có khả năng sản xuất nhiều loại sản phẩm sinh học (axit amin, protein, vitamin, enzim, hoocmôn, kháng sinh…).


Tạo Giống Cây Trồng Biến Đổi Gen

Công nghệ gen được ứng dụng đưa nhiều gen quy định nhiều đặc điểm quý như năng suất và hàm lượng dinh dưỡng cao, kháng sâu bệnh, kháng thuốc diệt cỏ dại và chịu được các điều kiện bất lợi,… vào cây trồng.



Ở Việt Nam, trong điều kiện phòng thí nghiệm, công nghệ gen đã được ứng dụng để chuyển được gen kháng rầy nâu, kháng sâu kháng bệnh bạc lá, kháng một số loại nấm, gen tổng hợp vitamin A, kháng virus, gen chín sớm,… vào một số cây trồng như lúa, ngô, khoai tây, cải bắp, thuốc lá, đu đủ.


Tạo Động Vật Biến Đổi Gen

Thành tựu chuyển gen vào động vật còn rất hạn chế vì các hiệu quả phụ do gen được chuyển gây ra ở động vật biến đổi gen.



Ở Việt Nam, ứng dụng công nghệ gen đã chuyển được gen tổng hợp hoocmôn sinh trưởng ở người vào cá trạch. Đến nay, động vật biến đổi gen chủ yếu dùng trong nghiên cứu sự biểu hiện của một số gen và sản xuất thử nghiệm một số protein có giá trị cao.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch Vụ Xét Nghiệm NIPT Ở Hà Nội

Trung Tâm Nghiên Cứu Và Ứng Dụng GEN - VIETGEN

Xét Nghiệm ADN Ở Hà Nội